Phương pháp giáo dục Reggio Emilia



Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng tên gọi. Mặc dù từ nước Ý kiêu sa nhưng phương pháp giáo dục này không phải là một thứ gì xa xỉ, kiểu cách đâu. Mà trái lại đây là một phương pháp giáo dục nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng (community) và sự tự tìm hiểu khám phá (inquiry).

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được nhà tâm lý học người Italy, Loris Malaguzzi (1920-1994) phát triển từ những năm 40 của thế kỷ 20 sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 vừa kết thúc và được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở phía bắc Italy.

Mặc dù phương pháp Reggio có chung những giá trị của những phương pháp giáo dục khác đã vốn nổi tiếng như Waldorf và Montessori, nhưng phương pháp này không phải là một triết lý với hệ thống các niềm tin như các phương pháp trước. Thay vào đó, phương pháp này dựa trên những giá trị nền tảng chắc chắn về cách học của trẻ. Những giá trị này được áp dụng trong những ngôi trường khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, và những cách khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể.

Triết lý Reggio Emilia bắt nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ.

Phương pháp Reggio Emilia cho phép trẻ được tham gia vào việc quyết định cách học hỏi của mình. Trẻ phát triển trong môi trường tiềm năng cùng các bạn đồng trang lứa, có không gian để tự do khám phá và thể hiện trí tưởng tượng phong phú thông qua các trò chơi. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để tự giải quyết vấn đề và thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Môi trường học tập được thiết kế để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ. Ông Loris Malaguzzi chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm hơn thế.”

Và cuốn sách mà hiện tại các bạn đang đọc sẽ tái hiện lại cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell khi cô đang thực tập tại các trường học Reggio Emilia.

Lời nói đầu, cô tóm lược quá trình chuẩn bị của riêng mình khi tiếp xúc với mảnh đất và các trường học Reggio Emilia. Hai phần tiếp theo của cuốn sách liên quan chặt chẽ với nhau. Cả hai đều đóng vai trò cốt yếu trong việc mang đến góc nhìn mới để hiểu về cách tiếp cận Reggio Emilia

Cuộc phiêu lưu của Louise đã bắt đầu với việc tìm hiểu ý nghĩa của việc trẻ em thể hiện mình một cách phi thường thông qua những trải nghiệm và những dự án trong các trường học ở Reggio Emilia. Cô đã mở rộng những phát hiện của mình về sức mạnh của mạng lưới kết nối khi nhiều mối quan hệ tích cực được khích lệ và nuôi dưỡng. Đến thời điểm hiện nay, ở St. Louis, cuộc phiêu lưu của Louise Cadwell vẫn đang tiếp tục và là một kinh nghiệm được chia sẻ cho mọi người nhằm hướng tới sự thấu hiểu về khả năng tiềm ẩn của trẻ em và người lớn, cũng như tạo ra một mạng lưới để duy trì đối thoại giữa hai bên bằng nhiều loại hình ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra trong cuốn sách có những đoạn ghi chép này kể lại cho chúng ta nghe những câu chuyện của học sinh và giáo viên trong những dự án liên quan mà ta khó có cơ hội được chứng kiến.
Tiếp
« Prev Post
Trước
Next Post »

Xem thêm