Sách chuyền tay - mang người yêu sách đến gần nhau

Ý tưởng khởi nghiệp Sách chuyền tay hoạt động và quản lý thông qua trang web, rất mới và mang lại nhiều lợi ích cho người đọc sách. 
Mới đây, nhóm bạn trẻ - chủ nhân mô hình này cũng vừa mở một tủ sách mang tên “Tín nhiệm” tại Đường sách TPHCM. Đến nay, mô hình Sách chuyền tay - Book in the city đã gặt hái được những thành công bước đầu. 

Tìm sách theo nhu cầu

Lấy ý tưởng từ sách, anh Phạm Ngọc Hoàng Huy (28 tuổi), Huỳnh Quang Dũng (25 tuổi) và một nhóm bạn trẻ đã lập ra mô hình khởi nghiệp mới, chuyên trao đổi, mua bán, cho thuê sách thông qua website. Họ là những bạn trẻ vừa đi làm, chủ yếu là nhân viên văn phòng ở các công ty khác nhau, nhưng có cùng mục đích, mang văn hóa đọc đến gần hơn với mọi người. 

Anh Huỳnh Quang Dũng cho biết: “Sách chuyền tay là sách được chuyền từ người này sang người khác, từ nơi này đến nơi khác, nhằm mục đích trao đổi và truyền tri thức. Mỗi nhà đều có sách giấy cũ, không có nơi đâu tập hợp nhiều sách bằng lượng sách ẩn trong cộng đồng, vậy mỗi cá nhân, mỗi địa điểm sẽ là nguồn cung cấp sách”. Anh Hoàng Huy cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi chỉ sở hữu một lượng sách nhỏ, chiếm khoảng 20% lượng sách trên trang web và fanpage Sách chuyền tay - Book in the city, mục đích vẫn là tạo diễn đàn cho cộng đồng trao đổi sách trên khắp cả nước, có thể là hoạt động cho thuê, mượn, bán. Những quyển sách được đăng trên website có cả sách cũ và sách mới. Có nhiều lý do để chúng ta muốn trao đổi, bán sách nhưng tất cả tìm đến nhau cũng vì một tình yêu với sách”. 


Tủ sách “Tín nhiệm” tại Đường sách TPHCM thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Website Sách chuyền tay - Book in the city có sự khác biệt so với những trang web chuyên kinh doanh về sách. Trang web tạo ra sự dễ dàng cho khách hàng khi họ có thể tìm kiếm sách theo nhu cầu với địa điểm cung cấp sách gần nhất. Để mua bán, trao đổi, cho thuê sách, chủ nhân quyển sách phải tạo tài khoản và đăng thông tin tên sách cùng nhu cầu trao đổi sách như thế nào. Người tham gia còn có thể biết sách đang ở đâu, khi bán vẫn kiểm soát được vì mọi người phải để lại thông tin số điện thoại, email và địa chỉ khi giao dịch. Đây được xem là hoạt động định vị vị trí sách. Thông qua nơi này, mọi người còn có thể tương tác với nhau. Ngoài ra, nếu khách hàng muốn đặt mua một quyển sách bất kỳ nhưng chưa có thì ngay lập tức khi có quyển sách, trang web sẽ thông tin cho khách hàng. Nhóm bạn trẻ phân công công việc cụ thể trong quản lý web. Ngoài ra, đồng hành cùng nhóm còn có một đội ngũ cộng tác viên phụ trách việc giao nhận và quản lý sách… 

Được hưởng ứng nhiệt tình

Anh Huỳnh Quang Dũng nói đùa rằng: “Nhóm vừa giỏi lại vừa giàu”, bởi lẽ chi phí lập website gần 50 triệu đồng, nhóm cũng tự trang trải; chi phí vận chuyển sách 200.000 đồng/ngày, nhóm cũng tự lo liệu. Có những khoản chi cho dự án nhưng các bạn luôn xem đó là hoạt động quảng bá cho mô hình. 

Vì đây là mô hình website mới có ở Việt Nam nên bước đầu nhóm đã tạo lập một fanpage, xem như bước thử nghiệm cho mô hình. Mô hình đã thành công khi có hơn 19.000 lượt theo dõi từ những khách hàng. Tuy nhiên, để trang web hoạt động bền vững và đội ngũ nhân viên có thu nhập ổn định, đó là thách thức lớn cho nhóm. Các bạn đã quyết định lấy nguồn thu chính từ những đơn vị mua bán sách cũ muốn đăng ký rao bán sách thông qua web. Mặt khác, khi người dùng muốn nâng cấp tài khoản để tiếp cận những quyển sách quý, số lượng có hạn thì sẽ phải trả phí. 

Anh Phạm Ngọc Hoàng Huy chia sẻ: “Ngay từ đầu, tụi mình đã định hình đây là doanh nghiệp vì cộng đồng. Tụi mình không định làm giàu với mô hình này, chỉ lấy chi phí đủ để trang trải và mong muốn mang người yêu sách lại gần nhau”. Ngoài những khó khăn về tài chính, nhóm bạn còn gặp thử thách trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Những đơn vị khác lập website do chuyên gia công nghệ thông tin trực tiếp thực hiện, còn nhóm của Dũng và Huy thì tự ngồi với nhau và mày mò lập ra trang web của mình. Để dự án ra đời hoàn chỉnh, cả nhóm đã từng thức trắng nhiều đêm liền, cùng nhau bàn bạc hướng đi, san sẻ cả công việc lẫn ổ bánh mì đã nguội lạnh. Ngoài có được ê kíp làm việc hiệu quả, nhiệt tình, năng động, nhóm còn nhận được sự ủng hộ của nhiều đơn vị, đặc biệt là của ban giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM và từ Công ty Đường sách TPHCM. Những người yêu quý sách cũng hưởng ứng rất nhiệt tình mô hình mới này, lượng mượn sách trực tiếp ở đây trung bình khoảng 90 người/ngày, còn mượn qua online thì gần 50 người/ngày. 

Mô hình Sách chuyền tay - Book in the city vừa mới thành lập thêm 3 trung tâm giao dịch sách ở Hà Nội, sẽ còn lập thêm nhiều trung tâm khác ở các tỉnh, bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định.

KIM HUYỀN

theo Sài Gòn giải phóng
Tiếp
« Prev Post
Trước
Next Post »